Phương pháp luận là gì? Các công bố khoa học về Phương pháp luận

Phương pháp luận là cách tiếp cận và phân tích các vấn đề, vấn đề nghiên cứu hoặc vấn đề trong cuộc sống thông qua việc áp dụng các quy tắc, qui trình và phương...

Phương pháp luận là cách tiếp cận và phân tích các vấn đề, vấn đề nghiên cứu hoặc vấn đề trong cuộc sống thông qua việc áp dụng các quy tắc, qui trình và phương pháp hợp lý. Nó bao gồm sự sắp xếp, tổ chức, phân loại và phân tích dữ liệu và thông tin nhằm mục đích tạo ra những kết quả chính xác, hợp lý và có ý nghĩa. Phương pháp luận cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phạm vi và mục tiêu của nghiên cứu, lựa chọn các phương pháp và công cụ nghiên cứu thích hợp, và phân tích kết quả nghiên cứu một cách chính xác.
Phương pháp luận cung cấp các khung nhìn và các bước cụ thể để tiếp cận và giải quyết vấn đề. Nó bao gồm ba yếu tố chính:

1. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu: Phương pháp luận yêu cầu xác định rõ mục tiêu và câu hỏi của nghiên cứu. Điều này giúp hạn chế phạm vi và tập trung vào vấn đề cốt lõi mà nghiên cứu muốn giải quyết.

2. Thiết kế nghiên cứu và phương pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp luận đưa ra các bước cụ thể để thiết kế nghiên cứu và lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp. Nó bao gồm lựa chọn đối tượng nghiên cứu, quy tắc lựa chọn mẫu, thiết kế thí nghiệm, phỏng vấn, khảo sát, quan sát, và nhiều phương pháp khác phù hợp với mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu.

3. Phân tích và đưa ra kết luận: Phương pháp luận cung cấp các phương pháp và công cụ phân tích dữ liệu để tìm hiểu, đánh giá, và rút ra kết luận từ số liệu và thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu. Điều này bao gồm việc áp dụng các phương pháp thống kê, phân tích dữ liệu, so sánh, phân loại, và đánh giá các kết quả để trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu ban đầu.

Ngoài ra, phương pháp luận còn đồng thời yêu cầu việc kiểm tra tính đáng tin cậy và tính toàn vẹn của dữ liệu thu thập được, đánh giá sự ảnh hưởng của các biến ngoại lai, và khám phá mối quan hệ giữa các yếu tố khác nhau.

Phương pháp luận đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính khoa học và chính xác của quá trình nghiên cứu và kết quả. Nó giúp xác định cách tiếp cận, công cụ và quy trình phù hợp để giải quyết vấn đề, và đảm bảo tính công bằng và khách quan của kết quả đạt được.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "phương pháp luận":

Hướng Tới Một Phương Pháp Luận Phát Triển Tri Thức Quản Lý Dựa Trên Bằng Chứng Thông Qua Đánh Giá Hệ Thống
British Journal of Management - Tập 14 Số 3 - Trang 207-222 - 2003

Tiến hành một đánh giá về văn liệu là một phần quan trọng của bất kỳ dự án nghiên cứu nào. Nhà nghiên cứu có thể xác định và đánh giá lãnh thổ tri thức liên quan để chỉ định một câu hỏi nghiên cứu nhằm phát triển thêm cơ sở tri thức. Tuy nhiên, các bản đánh giá 'mô tả' truyền thống thường thiếu tính toàn diện, và trong nhiều trường hợp, không được thực hiện như những mảnh ghép đích thực của khoa học điều tra. Do đó, chúng có thể thiếu phương tiện để hiểu những gì tập hợp các nghiên cứu đang nói. Những đánh giá này có thể bị nghiên cứu viên thiên vị và thường thiếu đi tính chặt chẽ. Hơn nữa, việc sử dụng các đánh giá về bằng chứng sẵn có để cung cấp cái nhìn sâu sắc và hướng dẫn cho can thiệp vào nhu cầu hoạt động của người thực hành và nhà làm chính sách chủ yếu là yếu tố thứ cấp. Đối với người thực hành, việc hiểu một khối chứng cứ thường mang tính mâu thuẫn đã trở nên ngày càng khó khăn hơn. Chất lượng của bằng chứng hỗ trợ việc ra quyết định và hành động đã bị đặt dấu hỏi, vì bằng chứng không đầy đủ hoặc hoàn chỉnh nghiêm trọng cản trở việc hình thành và thực thi chính sách. Khi nghiên cứu các cách mà các đánh giá quản lý dựa trên bằng chứng có thể đạt được, các tác giả đánh giá quy trình đánh giá hệ thống được sử dụng trong khoa học y học. Trong 15 năm qua, khoa học y học đã cố gắng cải thiện quy trình đánh giá bằng cách tổng hợp nghiên cứu một cách hệ thống, minh bạch và tái sản xuất với cả hai mục tiêu nâng cao cơ sở tri thức và thông tin hoá việc ra quyết định chính sách và thực hành. Bài báo này đánh giá mức độ mà quy trình đánh giá hệ thống có thể được áp dụng cho lĩnh vực quản lý nhằm tạo ra một khối dự trữ tri thức đáng tin cậy và nâng cao thực hành bằng cách phát triển nghiên cứu nhạy cảm với bối cảnh. Bài viết nêu bật các thách thức trong việc phát triển một phương pháp luận thích hợp.

#phương pháp đánh giá hệ thống #nghiên cứu quản lý #phát triển tri thức #bằng chứng #chính sách #thực hành #quản lý thông tin #khoa học y học
IQ-TREE 2: Những Mô Hình Mới Và Các Phương Pháp Hiệu Quả Cho Suy Luận Phát Sinh Chủng Loài Trong Kỷ Nguyên Genom
Molecular Biology and Evolution - Tập 37 Số 5 - Trang 1530-1534 - 2020
Tóm tắt

IQ-TREE (http://www.iqtree.org, truy cập lần cuối vào ngày 6 tháng 2 năm 2020) là một gói phần mềm thân thiện với người dùng và được sử dụng rộng rãi cho suy luận phát sinh chủng loài dựa trên tiêu chí cực đại x-likelihood. Kể từ khi phát hành phiên bản 1 vào năm 2014, chúng tôi đã liên tục mở rộng IQ-TREE để tích hợp nhiều mô hình mới về sự tiến hóa của trình tự và các phương pháp tính toán hiệu quả cho suy luận phát sinh chủng loài nhằm xử lý dữ liệu hệ gen. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả những tính năng nổi bật của phiên bản IQ-TREE 2 và nhấn mạnh những ưu điểm quan trọng so với các phần mềm khác.

#IQ-TREE #suy luận phát sinh chủng loài #tiêu chí cực đại x-likelihood #mô hình tiến hóa trình tự #kỷ nguyên genom
“Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ngôn ngữ” (Nguyễn Thiện Giáp), “Ngữ pháp tạo sinh” (Nguyễn Đức Dân)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 “Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ngôn ngữ” (Nguyễn Thiện Giáp), “Ngữ pháp tạo sinh” (Nguyễn Đức Dân) /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#“Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ngôn ngữ” (Nguyễn Thiện Giáp) #“Ngữ pháp tạo sinh” (Nguyễn Đức Dân)
Tổng quan phương pháp luận xây dựng các tiêu chí đánh giá các trường đại học trên thế giới
72 Việc nghiên cứu phương pháp luận, xây dựng các tiêu chí đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ tại các trường đại học là cần thiết và cấp bách. Công tác đánh giá trước hết dựa trên những kinh nghiệm có trước trên thế giới thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích các bảng xếp hạng với các chỉ tiêu đã được công nhận, thông qua đó có thể xây dựng những tiêu chí, cách thức cho điểm và đánh giá xếp hạng hoạt động các trường đại học ở Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hội nhập quốc tế. Bài báo này tập trung phân tích những bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới với những đánh giá, nhận định có thể phù hợp với điều kiện các trường đại học ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, và định hướng phát triển trong những giai đoạn tiếp theo. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#nghiên cứu khoa học #phương pháp luận #tiêu chí đánh giá #bảng xếp hạng các trường đại học
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HIỆN THỰC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
Mức sử dụng phương pháp thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên trong giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội hiện thực (CNXHHT) hiện nay còn thấp. Sự đánh giá của giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng, những khó khăn khi sử dụng phương pháp thảo luận nhóm PPTLN) có sự khác nhau nhưng mức độ chênh lệch không đáng kể. Từ thực trạng, chúng tôi đề xuất một số giải pháp khắc phục những khó khăn gặp phải khi sử dụng PPTLN trong giảng dạy môn CNXHHT ở Trường Đại học Tây Bắc.
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HIỆN THỰC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC TÂY BẮC - Tập 0 Số 25 - Trang - 2022
Mức sử dụng phương pháp thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên trong giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội hiện thực (CNXHHT) hiện nay còn thấp. Sự đánh giá của giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng, những khó khăn khi sử dụng phương pháp thảo luận nhóm PPTLN) có sự khác nhau nhưng mức độ chênh lệch không đáng kể. Từ thực trạng, chúng tôi đề xuất một số giải pháp khắc phục những khó khăn gặp phải khi sử dụng PPTLN trong giảng dạy môn CNXHHT ở Trường Đại học Tây Bắc.
Quốc tế học và khu vực học: Những khía cạnh phương pháp luận
Tóm tắt. Quốc tế học là ngành học còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Trong xu thế toàn cầu hóa, việc nghiên cứu và giảng dạy quốc tế học có vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới. Bài viết bắt đầu bằng việc xác định rõ nội dung của khái niệm quốc tế học. Tiếp đó, bài viết tập trung làm sáng tỏ các khía cạnh chuyên môn của khu vực học – một lĩnh vực cấu thành quốc tế học -  ở các mặt : đối tượng, phạm vi, mục đích, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu.  Mục đích của bài viết là cung cấp cơ sở lý thuyết làm tiền đề cho việc xây dựng ngành quốc tế học ở Việt Nam.Từ khóa: quốc tế học, khu vực học, nghiên cứu quốc tế, liên ngành, phương pháp sinh thái học.
Phương pháp sơ đồ hóa lập luận
Bài viết trình bày một phương pháp sơ đồ hóa lập luận, ở đó mối liên kết giữa các tiền đề và kết đề trong một chuỗi lập luận được thể hiện trực quan qua một sơ đồ hình ảnh. Phương pháp này giúp ích cho việc giảng dạy logic hình thức và lí thuyết lập luận.
#sơ đồ hóa lập luận #chuỗi lập luận
Tổng số: 76   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 8